SIfV7_qYu74

กฟผ.แม่เมาะ งัดมาตรการแบบ 360 องศา ฝ่าวิกฤตภัยแล้งที่จะมาถึงนี้  เนื่องจากปริมาณน้ำใน 2 เขื่อนใหญ่ ของ กฟผ.แม่เมาะ คงเหลือน้อยกว่า 37%  ซึ่งสามารถรองรับการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึงแค่ราวเดือนพฤษภาคม ปี 2564 เท่านั้น  หากขาดแคลนน้ำจริงๆ จำเป็นต้องหยุดการผลิตกระแสไฟฟ้า  เพื่อให้ประชาชนมีน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภค

กฟผ.แม่เมาะ มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่สำหรับใช้ในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าอยู่ 2 แหล่ง คือ เขื่อนแม่จาง  มีปริมาณกักเก็บปกติ 102.118 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนแม่ขามมีปริมาณกักเก็บปกติ 35.843 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้จะมีพายุในฤดูฝนที่ผ่านมา แต่ปริมาณน้ำยังคงอยู่ในภาวะภัยแล้ง จากข้อมูลล่าสุดวันที่ 16 ธันวาคม 2563  ปริมาณน้ำใน 2 เขื่อนใหญ่ ของ กฟผ.แม่เมาะ มีปริมาณคงเหลือน้อยกว่า 37%  ซึ่งสามารถรองรับการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึงแค่ราวเดือนพฤษภาคม ปี 2564 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กฟผ.แม่เมาะ ได้วางแผนและพยายามหาทางออกที่ดีที่สุด  เพื่อตรึงสถานการณ์ให้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการผลิตกระแสไฟฟ้าและส่งให้กับชุมชน จนกว่าน้ำฝนจะตกลงมาเติมเต็มความแห้งแล้งในอ่างเก็บน้ำอีกครั้ง

ล่าสุด กฟผ.แม่เมาะ ลงพื้นที่สำรวจจุดแตกหัก รั่วไหล บริเวณคอนกรีตคลองส่งน้ำแม่จาง ที่ใช้ส่งน้ำจากอ่างแม่จาง  มายังบ่อพักน้ำสำหรับกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ และมีอายุการใช้งานมากว่า 38 ปีแล้ว โดยจุดแตกร้าวตลอดคลองเป็นสาเหตุหนึ่งของการสูญเสียน้ำโดยไม่จำเป็น                   ซึ่ง กฟผ.แม่เมาะ  จะดำเนินการซ่อมแซมเป็นระยะตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563  ถึงเดือนมิถุนายน 2564 เพื่อไม่ให้การปิดซ่อมกระทบต่อการใช้น้ำของชุมชน ตลอดจนระบบการผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ในวิกฤตการณ์ภัยแล้งนี้ กฟผ.แม่เมาะ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งต่อระบบการผลิตกระแสไฟฟ้า และความต้องการใช้สำหรับอุปโภค บริโภค ตลอดจนการเกษตรของชุมชนลุ่มน้ำจาง ใน อ.แม่เมาะ อ.แม่ทะ และ อ.เกาะคา เพื่อให้มีน้ำไว้ใช้ตลอดฤดูแล้ง โดยมีการดำเนินงานสำคัญ อาทิ สูบน้ำจากเขื่อนแม่ขามเข้าเขื่อนห้วยคิงตอนล่าง  เพื่อสำรองไว้ใช้สำหรับการประปาส่วนภูมิภาคอำเภอ   แม่เมาะ รวมไปถึงแผนการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำจาง  เพื่อรักษาระบบนิเวศและเติมน้ำในฝายต่างๆ ในลุ่มน้ำจางให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ตลอดจนการจัดรถบรรทุกน้ำสำหรับเติมน้ำในระบบประปาหมู่บ้านหรือถังเก็บน้ำของชุมชน และเตรียมจุดให้บริการเติมน้ำสำหรับรถน้ำของหน่วยงานท้องถิ่นรอบๆ กฟผ.แม่เมาะ อีกด้วย