ครั่งคราฟท์📍📍📍มาแล้วหนา

คลิกลิงค์ E-Book ครั่งคราฟท์ @ลำปาง👇👇❤️

😊ททท.สำนักงานลำปาง ได้จัดทำ E-Book ครั่งคราฟท์ @ ลำปาง เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้าน Fashion อีกหนึ่ง Soft Power ของ จ.ลำปาง

ผ้าครั่ง อัตลักษณ์แห่งเมืองลำปาง เป็นสีจากธรรมชาติ โทนสีชมพูหลายเฉดสี ขึ้นอยู่กับจำนวนครั่งในการย้อม ออกแบบหลากหลายสไตล์สำหรับทุกเพศทุกวัย สวมใส่กันได้อย่างสวยงาม….เลือกช้อปกันได้ตามสไตล์ที่คุณชอบกันได้เลยน้า…

“แมลงครั่ง” เป็นเพลี้ยชนิดหนึ่งเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ ดูดกินน้ำเลี้ยงต้นไม้เป็นอาหาร ก่อนจะขับถ่ายสารนิ่มเหนียวสีเหลืองจะออกมาห่อหุ้มตัวเพื่อป้องกันศัตรู เมื่อถูกอากาศนานๆ สารนี้จะแข็งและกลายเป็นสีน้ำตาล เรียกว่า “ครั่ง” หรือ “ครั่งดิบ”

เกษตรกรชาวลำปาง มีการเลี้ยงครั่งมานาน ลำปางส่งออกครั่งเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และเป็นอันดับ 2 ของโลก ปัจจุบันครั่งถูกนำมาต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาผ้าย้อม “ครั่ง” สีธรรมชาติสู่สากล  โดย ดร.ขวัญนภา สุขคร ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาลำปาง ได้นำเสนองานวิจัย “ขับเคลื่อนลำปางสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ ในหัวข้อ “ลำปาง เมืองหลวงแห่งครั่ง” และได้กระจายองค์ความรู้นี้ไปยังวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอ ในจังหวัดลำปาง ที่ประกอบกิจการผลิตผ้า ย้อมผ้า โดยส่งเสริมให้ใช้สีครั่งในการย้อม

กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ได้ใช้สีครั่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของตนออกมาได้อย่างสวยงาม ดังนั้นการท่องเที่ยวประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง จึงได้นำความพร้อมของชุมชนและผู้ประกอบการ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริม Soft Power ด้านแฟชั่น กระจายรายได้สู่ชุมชนในพื้นที่

ร้านฟ้าไทย เป็นร้านที่นำผ้าทอย้อมสีครั่งของทุกอำเภอในจังหวัดลำปาง มาออกแบบประยุกต์เป็นเสื้อผ้าสวมใส่ตามสไตล์ฟ้าไทย และยังนำผ้าทอของแต่ละอำเภอ มาตัดต่อรวมเป็นชุดเดียวกัน ทำได้อย่างสวยงามและลงตัว  นอกจากผ้าพื้นเมืองสไตล์แฟชั่นแล้ว ร้านฟ้าไทยยังชื่นชอบผ้าชาวเขา จึงได้นำลวดลายชนเผ่าต่างๆ มาตัดเย็บเป็นชุดสวยงาม และยังมีผ้ากัญชงย้อมสีครั่ง ที่ออกแบบตัดเย็บโดยช่างที่มีความชำนาญพิเศษ

ร้านฟ้าไทยยังรับจัดหาผ้าและออกแบบตามความต้องการของลูกค้า รวมทั้งยังสามารถออกแบบร่วมกับดีไซน์เนอร์ของร้านฟ้าไทยได้ด้วย สำหรับสินค้าจำหน่ายที่ร้าน และหน้าเพจเฟสบุ๊ค

ร้านฟ้าไทย : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร.083-289-6639

Facebook : ฟ้าไทย ผ้าพื้นเมือง ผ้าไทย ผ้าชาวเขา

 

ร้านผ้าตีนจกแก้วใจ ผ้าไทยทอมือโบราณ ผู้สืบสานการทอตีนจกลายโบราณ ได้รื้อฟื้นแกะลายโดยอาศัยผ้าโบราณ นอกจากนี้ยังมีลายพระราชทาน และลายละกอนไส้หมู  ลายผ้าอัตลักษณ์ของนครลำปาง ลักษณะของลวดลายต่อเนื่องตลอดการขึ้นงานไม่ขาดช่อง สามารถลื่นไหลปรับรูปแบบให้มีความเป็นสากลและร่วมสมัย

ร้านผ้าตีนจกแก้วใจ ผ้าไทยทอมือโบราณ เริ่มทำตั้งแต่ปลูกฝ้าย ย้อมสี ทอผ้า ออกแบบ และตัดเย็บ มีทั้งเสื้อ ผ้าถุง และกระโปรง ผ้าคลุม ฯลฯ สินค้าวางจำหน่ายหน้าเพจเฟสบุ๊ค และที่ร้านผ้าตีนจกแก้วใจ รวมถึงออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

ร้านผ้าตีนจกแก้วใจ ผ้าไทยทอมือโบราณ : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร.088-155-6423

Facebook : ผ้าตีนจก แก้วใจ ผ้าไทยทอมือโบราณ

 

ร้านคุ้มครั่งหอม เป็นร้านที่นำเสื้อสำเร็จที่ดูทันสมัย แล้วนำมาทำการย้อมสีเอง จากนั้นนำรูปรถม้า ช้าง และไก่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปาง มาสกรีนลงบนเสื้อให้ดูเก๋ไก๋และสวยงาม เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่ เพื่อส่งเสริมการใส่ผ้าย้อมสีครั่งในชีวิตประจำวัน และยังมีเสื้อหม้อฮ่อมลายมัดย้อมทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่สวมใส่ได้ทุกวัย

นอกจากนี้ร้านคุ้มครั่งหอม ยังทำกระเป๋า และพวงกุญแจ ที่ย้อมและออกแบบเอง เป็นรูปรถม้า และไก่ เป็นของที่ระลึกกิ๊บเก๋อีกด้วย โดยสินค้ามีจำหน่ายที่หน้าเพจเฟสบุ๊ค

Facebook : คุ้มครั่งหอม  โทร.094-2899956

 

ร้านมหาภรณ์ มีจำหน่ายทั้งเสื้อชายและหญิง เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นย้อมสีครั่งและสีคราม ผสมผสานการเพ้นท์ด้วยมือเป็นลายเส้นรูปไก่ ขนนก บาร์โค้ด ลายไม้ หรือลวดลายตามความต้องการของลูกค้า เน้นผลิตตามออร์เดอร์ ส่วนหน้าร้านก็มีวางจำหน่ายด้วย และที่ได้รับความนิยมคือการเขียนเทียน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของทางเหนือ โดยการเอาเทียนเขียนลงบนผ้า แล้วนำมาย้อมสีครั่ง ก็จะได้เป็นลวดลายที่สวยงาม นอกจากนี้ร้านมหาภรณ์ยังได้ทำร่มที่ย้อมจากสีครั่ง แล้วนำมาวาดลวดลายให้สวยงาม สินค้าทั้งหมดวางจำหน่ายหน้าร้าน และที่กาดนั่งก้อมสวนสาธารณะหนองกระทิง รวมถึงออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

Facebook : ห้องเสื้อ มหาภรณ์ Handicraft &Design โทร.098-5529-809

 

กลุ่มผ้าทอไทลื้อ กล้วยหลวงพัฒนา ผ้าทอของไทลื้อได้รับยกย่องว่ามีความโดดเด่นด้วยเทคนิคการทอผ้าที่หลากหลาย ส่วนใหญ่กลุ่มผ้าทอไทลื้อ กล้วยหลวงพัฒนา จะทอเป็นผืนจำหน่ายมากกว่าที่จะนำไปตัดเย็บเป็นชุด นอกจากนี้ก็ยังมีผ้าซิ่น และถุงย่าม ส่วนลวดลายจะเป็น ลายต๋าลื้อ ลายลำปาง ลายขอ ฝ้ายที่นำมาทอทางกลุ่มปลูกเอง ย้อมเอง และนำมาทักทอ สินค้ามีจำหน่ายที่ทำการกลุ่ม และออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

กลุ่มผ้าทอไทลื้อ กล้วยหลวงพัฒนา : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้  โทร. 061 – 686 – 0243

Facebook : กลุ่มผ้าทอไทลื้อกล้วยหลวงพัฒนา

 

ร้านดุสิตา เป็นร้านคาเฟ่อยู่ในมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาลำปาง ภายในร้านมีจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมสีครั่ง  ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ทั้ง 13 อำเภอ ในจังหวัดลำปาง เพื่อส่งเสริมการขายให้กับชุมชน ซึ่งมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาลำปาง ได้จัดโครงการ “การจัดการความรู้พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมสีครั่ง เพื่อยกระดับรายได้ สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจฐานราก และการสร้างแบรนด์อัตลักษณ์ ลำปางเมืองย้อมครั่ง” ใครที่สนใจไปแวะชมและอุดหนุนกันได้ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.

Facebook : ดุสิตาคอฟฟี่ แอนด์ เบเกอรี่ SDU Library มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์ฯลำปาง โทร.087-191-5162

 

อารีเซรามิค ศูนย์เรียนรู้และจำหน่ายเครื่องประดับ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องประดับแฮนด์เมดมากมาย ทั้งชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่ มีทั้งต่างหู สร้อย กำไลข้อมือ ของที่ระลึกต่างๆ แต่ที่จะมานำเสนอครั้งนี้ก็คือ “กระดุมเซรามิค” ซึ่งเป็นกระดุมสีครั่ง เพ้นท์รูปไก่จิ๋ว น่ารักสีสันสวยงามและเป็นอัตลักษณ์ของลำปาง เมื่อนำกระดุมเซรามิคไปติดบนเสื้อแล้ว ทำให้เสื้อดูสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ หรือจะนำไปประดับตกแต่งเป็นอย่างอื่นก็ทำได้เช่นกัน วางจำหน่ายทุกวันศุกร์ ที่ถนนคนเดินสายวัฒนธรรม และทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่ถนนคนเดินกาดกองต้า

อารีเซรามิค : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และทำกิจกรรม DIY โทร.093-138-9662

Facebook : อารีเซรามิค ศูนย์เรียนรู้และจำหน่ายเครื่องประดับ

 

กลุ่มสตรีทอผ้าตำบลไหล่หิน ได้รวมกลุ่มทำกันมาตั้งแต่ปี 2548 โดยทางกลุ่มได้รับซื้อผ้าฝ้ายจากคนในชุมชน แล้วนำผ้ามาย้อม ทอผ้า รวมถึงการออกแบบและตัดเย็บเอง สินค้าของกลุ่มส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อ สไบ ผ้าคลุม และกระเป๋า ส่วนลายผ้าจะเป็นลายเกร็ดเต่า ลายขี้งา และลายมัดย้อม ผู้ที่สนใจอุดหนุนสินค้าได้ที่ศูนย์กลุ่มสตรีทอผ้าตำบลไหล่หิน

กลุ่มสตรีทอผ้าตำบลไหล่หิน : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร.080-559-6972

 

กลุ่มทอผ้าฝ้ายปั่นมือสีธรรมชาติ (ตูบแก้วมา) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติ ส่วนสีที่นำมาย้อมก็เป็นสีจากธรรมชาติทั้งหมด เช่นใบไม้ เปลืองไม้ ครั่ง เป็นศูนย์การเรียนรู้ครบวงจร ตั้งแต่เริ่มปลูกฝ้ายจนสำเร็จออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าทอ สำหรับผ้าทอย้อมสีครั่ง ส่วนใหญ่ทางกลุ่มจะจำหน่ายเป็นผืนมากกว่าที่จะนำไปตัดเป็นชุด นอกจากนี้จะทำเป็นผ้าคลุมและผ้าพันคอ ส่วนลวดลายบนผ้าจะทำเป็นลายสร้อยดอกหมาก ลายดอกคูณ ลายดอกพิกุล และลายดอกมะลิ สินค้าจะจำหน่ายที่ศูนย์ และออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

กลุ่มทอผ้าฝ้ายปั่นมือสีธรรมชาติ (ตูบแก้วมา): เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร.089-553-4390

Facebook : ตูบแก้วมา

 

กลุ่มทอผ้าบ้านโป่งน้ำร้อน ที่นี่ใช้น้ำแร่เสริมงามในการย้อมผ้าสีครั่ง ด้วยคุณสมบัติของน้ำแร่ทำให้ผ้านุ่มลื่นและสีติดทนนาน ส่วนการทอใช้การทอแบบกี่เอว จำหน่ายทั้งแบบเป็นผืนและตัดเย็บเป็นเสื้อ กระโปรง กางเกง ผ้าคลุม กระเป๋า โดยกลุ่มได้ออกแบบและตัดเย็บเอง ส่วนลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของชาวเขากระเหรี่ยง สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ และนำมาประยุกต์ให้ทันสมัย มีลายตา ลายน้ำไหล ลายหมาก ลายใยแมงมุม และลายดอก มีจำหน่ายที่กลุ่มทอผ้าบ้านโป่งน้ำร้อน และออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

กลุ่มทอผ้าบ้านโป่งน้ำร้อน : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร.095-451-6910

Facebook : Ploy Kawilo

 

กลุ่มทอผ้าลายสายฝน บ้านกิ่วพัฒนา เป็นกลุ่มที่เริ่มทำตั้งแต่กระบวนการปลูกฝ้าย การปั่นฝ้าย การทอผ้า การย้อมผ้า ไปจนถึงการตัดเย็บเป็นชุด  นอกจากชุดเสื้อผ้าแล้ว ยังมีผ้าคลุม ผ้าปูโต๊ะรับแขก ผ้าปูโต๊ะอาหาร ผ้าหุ้มเก้าอี้ ผ้าซิ่นตัดชุด ผ้ารองแก้ว ผ้ารองจาน กระเป๋า สินค้าวางจำหน่ายที่วัดพระธาตุดอยพระฌาน กาดนั่งก้อมสวนสาธารณะหนองกระทิง และจำหน่ายออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

พัฒนา : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร. 061-519-2295

Facebook : บ้านเฮา BarnHouse

 

กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือลายงาขี้ม้อน ชุมชนคุณธรรมบ้านกิ่ว เป็นชุมชนที่มีวัฒนธรรมการทอผ้ามาแต่โบราณ นั่นก็คือ ผ้าฝ้ายลายงาขี้ม้อน มีสีขาวกับสีดำปนกัน ได้รับการคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย ของจังหวัดลำปาง ประจำปีงบประมาณ 2562 จุดเด่นของผ้าทอลายงาขี้ม้อน จะระบายความร้อนได้ดี เมื่อส่องกับแสงแดดจะเป็นประกายแวววาว ราวกับผ้าไหม

สำหรับผ้าทอย้อมสีครั่ง ทางกลุ่มได้ทำการย้อมและทอเป็นผืนเอง  ออกแบบโดยคนในกลุ่มและนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อ  ผ้าคลุมไหล่ และผ้าห่ม วางจำหน่ายที่ทำการของกลุ่ม และออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือลายงาขี้ม้อน ชุมชนคุณธรรมบ้านกิ่ว : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร. 082-628-0711

Facebook : บ้านเฮา BarnHouse

 

กลุ่มทอผ้าบ้านน้ำหลง ฝ้ายทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ กี่คำ  เป็นกลุ่มที่เข้มแข็งด้วยประสบการณ์ที่เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2543 (20 กว่าปี) โดยปัจจุบันทางกลุ่มรับซื้อผ้าฝ้ายและนำมาย้อมสีเอง ทอเป็นลวดลายต่างๆ ซึ่งลายที่ทอทางกลุ่มได้คิดค้นขึ้นเอง ไม่มีชื่อลายที่แน่นอน มีทั้งผ้าเป็นผืน ชุดเสื้อผ้าทั้งของผู้ชายและผู้หญิง ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ ผ้าถุง ย่าม ผ้าขาวม้า  สินค้าจำหน่ายที่สหกรณ์การเกษตรสบปราบ และศูนย์สินค้าโอทอปห้าแยกหอนาฬิกา รวมถึงออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

กลุ่มทอผ้าบ้านน้ำหลง : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร. 086-180-4107

Facebook : ผ้าฝ้ายทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ กี่คำ

 

กลุ่มทอผ้าตีนจกบ้านปางกุ่ม เป็นกลุ่มที่ทำการทอเฉพาะส่วนของตีนจกเพียงอย่างเดียว โดยมีลวดลายต่างๆ ได้แก่  ลายละกอนไส้หมู(ลายอัตลักษณ์ลำปาง) ลายอำเภอเถิน ลายดอกรัก ลายขิด และลายพระราชทาน นอกจากนี้ยังทอกระเป๋าเป็นลวดลายต่างๆ ซึ่งจะมีลูกค้านำไปเย็บเป็นกระเป๋าเอง โดยจะจำหน่ายออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

ผ้าทอตีนจกบ้านปางกุ่ม ผลิตและออกแบบจากช่างฝีมือดี ที่ได้รับการสืบทอดทักษะงานประดิษฐ์หัตถกรรมจากสมัยรุ่นปู่ย่า โดยวัตถุดิบหลักที่เลือกใช้เป็นผ้าฝ้ายแท้ นำมาถักทอ ตัดเย็บ และร้อยเรียงด้วยขั้นตอนที่ประณีตบรรจง เพื่อให้ผ้าทอตีนจกมีสีสันสวยงาม และแฝงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ท้องถิ่นของชาวเหนือดั้งเดิม

กลุ่มทอผ้าตีนจกบ้านปางกุ่ม : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร. 098-852-3208

 

กลุ่มวังเจ้าวงศ์โฮงทอ ทำผ้า 3 แบบ คือ ผ้าลินิน ผ้าฝ้าย และผ้าไหม ส่วนใหญ่จะเป็นลายมัดย้อม ซึ่งทางกลุ่มได้ทำการย้อมและทอเอง รวมถึงการออกแบบและตัดเย็บ ส่วนใหญ่จะจำหน่ายเป็นผืนมากกว่าที่จะนำไปตัดเป็นชุด มีทั้งลายสังกะโต๋ ลายเม็ดพริกน้อย ลายมัดย้อม ลายพระราชทาน นอกจากนี้ยังมีลายมัดย้อมแบบชิโบริ ซึ่งเป็นเทคนิคการสร้างลวดลายลงบนผ้า โดยการกันสีไม่ให้ซึมเข้าไปในลายผ้า เทคนิคนี้ใช้กันแพร่หลายในญี่ปุ่น แอฟริกา อินเดีย และอเมริกาใต้ เป็นต้น  สินค้ามีจำหน่ายที่ทำการกลุ่มฯ และจะออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

กลุ่มวังเจ้าวงศ์โฮงทอ : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โทร. 092-253-4191

 

ตติยา ผ้าพิมพ์ใบไม้ ร้านนี้ส่วนใหญ่จะซื้อชุดสำเร็จมาทำการย้อมสีเอง มีทั้งเสื้อ กางเกง กระโปรง ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเป็นผืน ถุงผ้า กระเป๋า ฯลฯ แต่ที่เห็นจะแตกต่างจากร้านอื่นก็คือ จะใช้ใบไม้จากธรรมชาติมาทำเป็นลวดลาย โดยใช้วิธีการ “ห่มสี” ดีไซน์จัดวางใบไม้หรือดอกไม้ลงบนผืนผ้าให้สวยงาม จากนั้นนำผ้าอีกผืนที่ชุบนํ้าสีธรรมชาติ เช่น สีจากบัว แก่นขนุน ฯลฯ นำมาประกบแล้วม้วน จากนั้นนำไปนึ่ง เสร็จแล้วจะได้สีและลวดลายที่สวยงามและคมชัด

อีกวิธีหนึ่งที่ร้านนี้ใช้ คือ การ “Eco print” เป็นการพิมพ์ผ้าด้วยใบไม้หรือดอกไม้จากธรรมชาติ ถ่ายโอนสีและโครงสร้างจากใบไม้สู่ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ Eco print วางจำหน่ายที่บ้าน และออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

ตติยา ผ้าพิมพ์ใบไม้ : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และทำกิจกรรม DIY  โทร. 089 – 260 – 5561

 

กลุ่มฮอมฮักผ้าทอทุ่งฮี ออกแบบตัดเย็บกระเป๋าและเสื้อผ้า จากผ้าฝ้ายพื้นเมืองทอมือทั้งชายและหญิง  เป็นกลุ่มทอผ้าที่เกิดจากความร่วมใจของชาวบ้านในชุมชน โดยเริ่มตั้งแต่การปลูกฝ้าย เลี้ยงครั่ง นำมาปั่น ย้อม และทอ ซึ่งสีย้อมเป็นสีจากธรรมชาติทั้งหมด และสีจากครั่ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ของชุมชน และมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ด้วยการดีไซน์ที่สวยงาม มีทั้งชุดเสื้อผ้าทั้งชายและหญิง ผ้าทอเป็นผืน ผ้าคลุม และเป็นที่น่าสนใจของผู้มาเยือนก็คือ “กระเป๋า” ที่มีการออกแบบที่หลากหลายและมีลวดลายสวยงาม ลายดอก ลายไก่ ลายธรรมชาติ ฯลฯ

กลุ่มฮอมฮักผ้าทอทุ่งฮี : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และทำกิจกรรม DIY  โทร. 089 – 951 – 0312

Facebook : ฮอมฮักผ้าทอทุ่งฮี

 

กลุ่มฮักทอ บ้านสบลืน ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ

กลุ่มฮักทอ บ้านสบลืน เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เริ่มทำตั้งแต่กระบวนการปลูกฝ้าย ปั่นฝ้าย ย้อมสี ทอผ้า รวมถึงการออกแบบและตัดเย็บเอง เป็นผ้าฝ้ายทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ มีทั้งตัดเย็บเป็นชุดทั้งชายและหญิง  ผ้าคลุมไหล่ ผ้าทอเป็นผืน กระเป๋า หมวก ส่วนลวดลายบนผ้าจะเป็นลายโบราณ ลายถง ลายผ้าขาม้า ลายเกร็ดเต่า ลายตุ๊กแก ฯลฯ วางจำหน่ายที่ทำการกลุ่มฮักทอบ้านสบลืน  ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง และที่ศูนย์สินค้าโอทอปหน้าโรงเรียนเทศบาล 4 รวมถึงออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

กลุ่มฮักทอ : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และทำกิจกรรม DIY  โทร. 099 – 010 – 0609

Facebook : ฮักทอHugtor 

 

กลุ่มทอผ้าเมืองวัง กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ผลิตผ้าฝ้ายแท้ 100% ทอมือด้วยกี่กระตุก ได้นำอัตลักษณ์ความเป็นลำปางที่กำลังเลือนหายไป นำมาใช้ในการทอผ้าให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผ้าซิ่นลายต๋าหมู่ใหญ่ หรือลายต๋าหมู่ลำปาง ตัวซิ่นจะมีลักษณะที่แตกต่างคือ ต๋าหมู่ใหญ่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของลำปาง เป็นชิ้นงานที่สร้างขึ้นใหม่ตามรูปแบบโครงสร้างซิ่นต๋าหมู่โบราณลำปาง รวมไปถึงการทอผ้า “ไก” คือการนำเส้นด้ายสองเส้นต่างสีกันมาปั่นให้เป็นเกลียว เกิดเส้นด้ายใหม่ขึ้นมาที่มีสองสีเกลียวกันในหนึ่งเส้น ซึ่งเป็นที่แพร่หลายมากของช่างทอลำปางในอดีต แต่ทุกวันนี้แทบจะหาจากที่ไหนไม่ได้เลย

นอกจากนี้ยังนำผ้าทอมาตัดเป็นชุดพื้นเมือง รวมถึงผ้าซิ่นตีนจก ลายละกอนไส้หมู ลายขอละกอน ลายพระราชทาน ฯลฯ สินค้าจำหน่ายที่หน้าเฟจเฟสบุ๊ค และออกบูธตามงานต่างๆ ที่จังหวัดได้จัดขึ้น

กลุ่มผ้าทอเมืองวัง  : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้  โทร. 089 – 559 – 4822

Facebook : ทอผ้า เมืองวัง

 

กลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน ขึ้นชื่อในเรื่องของ “ผ้าฝ้ายสายน้ำแร่แจ้ซ้อน” โดยนำเอาน้ำแร่แจ้ซ้อนมาใช้ในการย้อมสี ทำให้สีที่ใช้จากธรรมชาติอย่างสีของครั่ง ใบไม้ หรือเปลือกไม้  ติดทนนานและมีสีเข้ม ได้สีธรรมชาติ 100% นอกจากผ้าทอแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ เช่น เสื้อผ้าสไตล์มินิมอล กระเป๋า หมวก ผลิตภัณฑ์จากผ้าธรรมชาติ และยังได้พัฒนาผ้าทอ โดยนำเส้นใยจากธรรมชาติ เช่น ใยสับปะรด ใยขิง ใยข่า นำมาทอผสมกับเส้นใยจากฝ้าย ทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ผ้าคลุมไหล่จากเส้นใยสับปะรด ใยขิง หรือใยข่า ฯลฯ และได้นำกลิ่นตะไคร้หอมมาใส่ สามารถใช้เป็นผ้าคลุมไหล่กันยุงได้

กลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน : เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และทำกิจกรรม DIY โทร.093-623-2494