📸เริ่มแล้ววันแรก!!! งานประเพณีปอยต่างข้าวซ่อมต่อ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดและนายอู เตน ติน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้รับทุนวิจัยในการจัดกิจกรรมดังกล่าว และขอความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรในพื้นที่ เพื่อร่วมกันฟื้นฟูประเพณีดั้งเดิมที่ควรอนุรักษ์ไว้
📆จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 มกราคม 2567  📍ณ วัดไชยมงคล (จองคา) อ.เมืองลำปาง จ.ลำปางฃ
💕ปอยต่างข้าวซ่อมต่อ”เป็นประเพณีของชุมชนชาวพม่าไทใหญ่ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ในเมืองลำปางในช่วงยุคสมัยการสัมปทานป่าไม้ พ.ศ.2383 คำว่า ปอย ในภาษาล้านนามีรากศัพท์มาจากคำว่า แปวว์ ในภาษาพม่าที่แปลว่า งานบุญ ส่วนคำว่า ซ่อมต่อ มาจากคำว่า ซุน ที่แปลว่าข้าว ต่อ แปลว่าการถวาย ปอยต่างข้าวซ่อมต่อจึงหมายความว่า การทำบุญด้วยการถวายข้าว ในขณะที่คนลำปางนำคำว่า “ซ่อมต่อ” ในภาษาพม่ามาตีความหมายแบบภาษาไทยท้องถิ่น คือการจัดงานบุญเพื่อซ่อมบำรุงข้าวของเครื่องใช้โดยเฉพาะหมวดเครื่องครัวที่ชำรุดเสียหาย โดยนำภาชนะใหม่ที่จะถวายมาใส่ข้าวสาร ตกแต่งประดับให้สวยงามถือเป็นกุศโลบายในการดูแลข้าวของเครื่องใช้ของวัด ที่ถือเป็นของสาธารณะหรือของชุมชนซึ่งชาวบ้านมักจะเข้ามาหยิบยืมใช้ ด้วยเหตุนี้งานปอยต่างข้าวซ่อมต่อจึงเริ่มแพร่หลายสู่คนเมืองโดยมีเป้าหมายในการจัดงานบุญเพื่อซ่อมแซมภาชนะหรือสร้างใหม่ เพื่อแทนที่ของเดิมที่ชำรุดเพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน
🔶 ภายในงานวันนี้มีการประกวดการทำแกงฮังเลต้นตำหรับ พม่าไทใหญ่ การประกวดจัดหม้อดอก การจัดทำขนมจีนสูตรพม่า 1 ปีมีครั้ง กิจกรรมกวนข้าวทิพย์ (ข้าวมธุปายาส) และการแสดงชุดพื้นเมืองพม่าและไทใหญ่
❤️ ทั้งนี้ ททท.สำนักงานลำปาง ได้ร่วมจัดกิจกรรมย้อนเสน่ห์วันวานมนต์เสน่ห์เมืองลำปาง
👉 จัดรถรางนำเที่ยว 9 วัดศิลปะพม่างาม จำนวน 2 รอบ รอบละ 2 คัน รอบเช้าเวลา 10.00 น. และช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. พร้อมมอบของที่ระลึกเป็นยาดมสูตรพม่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่ซื้อแพ็คเกจนั่งรถราง
👉 กิจกรรม ‘ชวนแต่งกายย้อนวันวาน ตามรอยมุมถ่ายภาพนิตยสาร Vogue’ ถ่ายภาพโพสต์เฟซบุ๊คพร้อมติดแฮชแท็ก รับของที่ระลึกจาก ททท. ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและร่วมกิจกรรมของ ททท. มา ณ ที่นี้🙏🏻
✨️ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมเดินแบบแต่งกายย้อนวันวานชุดพม่าร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเหล่ากาชาดและหน่วยงานพันธมิตร