เส้นทางที่ 5 เที่ยวเท่ เสน่ห์หน้าฝน ยลเมืองปาน-แจ้ห่ม-เมืองปาน-วังเหนือ มีแหล่งท่องเที่ยว 11 แหล่ง

1.สำนักปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก อ.เมือง จ.ลำปาง
2.ท่าเรือสำเภาทอง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
3.วัดอักโขชัยคีรี อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
4.วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
5.วัดข่วงกอม อ.เมืองปาน จ.ลำปาง
6.อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง
7.โฮมสเตย์บ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง
8.จุดชมวิวกิ่วฝิ่น อ.เมืองปาน จ.ลำปาง
9.บ้านปงถ้ำ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อ.วังเหนือ จ.ลำปาง
10.ดอยหนอก อ.วังเหนือ จ.ลำปาง
11.ไร่ทรัพย์หมื่นแสน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

 

“สำนักปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก” อ.เมือง จ.ลำปาง มาถึงลำปางแล้ว ใครที่ต้องการความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต แนะนำให้เดินทางไปสุสานไตรลักษณ์ สักการะสรีระของหลวงพ่อเกษม เขมโก พระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน ด้านหน้าสำนักสงฆ์สุสานไตรลักษณ์ท่านจะเห็นรูปปั้นขนาดใหญ่ของหลวงพ่อเกษม ด้านหลังรูปปั้นเป็นมณฑปอาคารทรงไทยประยุกต์ ภายในมีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อเกษม เขมโก นั่งขัดสมาธิขนาดเท่ารูปจริง และสรีระที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อเกษม เขมโก บรรจุในโลงแก้ว เมื่อเดินอ้อมไปด้านข้างจะพบกุฏิหลวงพ่อเกษมอยู่ใกล้กับต้นโพธิ์ใหญ่ และมีป้ายชี้ชวนเปิดผ้าม่านดูจะเห็นหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อ อยู่ด้านในกุฏิที่ดูเรียบง่าย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น.

สำนักปฏิบัติธรรม สุสานไตรลักษณ์ แห่งนี้ไม่เคยเงียบเหงา ศิษยานุศิษย์จากทั่วสารทิศยังคงเดินทางมาสักการะสรีระสังขารหลวงพ่อเกษม เขมโก และในวันคล้ายวันเกิด วันที่ 28 พ.ย. และวันคล้ายวันมรณะภาพ วันที่ 15 ม.ค. ของทุกปีจะมีการทำบุญใหญ่เพื่อน้อมรำลึกถึงหลางก่อเกษม ผู้คนจะเดินทางมาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่นเลยทีเดียว

 

“ท่าเรือสำเภาทอง” อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ท่าเรือแห่งนี้อยู่เหนือของเขื่อนกิ่วลม เป็นเขื่อนขนาดกลางที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ท่ามกลางป่าและหุบเขา ในทุกๆ วัน จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาติดต่อขอเช่าแพจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวเหนือเขื่อนกิ่วลมชม เพื่อล่องแพชมธรรมชาติ 2 ฝั่งในลำน้ำ ยิ่งในช่วงฤดูหนาวนักท่องเที่ยวจะเห็นภาพของเมฆหมอกสวยงามมาก ส่วนในช่วงฤดูร้อนนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ และขณะล่องแพไปจะเห็นควหมู่บ้านสำเภาทองริมฝั่งน้ำดูสวยงามมากเลยทีเดียว

 

“วัดอักโขชัยคีรี” อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง จุดเด่นของวัดนี้มีปรากฏการณ์เงาสะท้อนพระเจดีย์เป็นภาพสีเช่นเดียวกับวัดพระธาตุจอมปิง เงาพระเจดีย์จะปรากฏอยู่ตรงที่เดิมไม่เคลื่อนย้ายตลอดทั้งวันตราบเท่าที่ยังมีแสงสว่าง นอกจากนี้ภายในโบสถ์ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ “พระศากยมุณีคีรีอักโข” มีความสูง 5 วา 2 ศอก เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่เคารพของชาวแจ้ห่ม โบสถ์เปิดเวลา 07.00-17.00 น. สำหรับผู้ที่สนใจศิลปะท้องถิ่น ทางด้านหลังโบสถ์ยังมีสัตภัณฑ์ไม้ไผ่พุทธศตวรรษที่ 25 สำหรับจุดเทียนบูชาพระประธาน และธรรมมาสน์ไม้ไผ่ศิลปะล้านนาที่สามารถเข้าชมได้

 

“วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส” อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ชื่อเดิม วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (วัดพระบาทปู่ผาแดง) หรืออีกชื่อที่ชาวบ้านนิยมเรียกกัน คือ “ดอยปู่ยักษ์ (ดอยพระบาทปู่ผาแดง)” ด้วยความงดงามของทัศนียภาพของวัดแห่งนี้ จึงทำให้วัดแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว “Unseen Thailand” โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งทอง ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง มีรอยพระพุทธบาทของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจารึกไว้บนแผ่นหินขนาดใหญ่ สำหรับวัดแห่งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ชั้น คือ วัดในบริเวณชั้นล่าง นักท่องเที่ยวสามารถขับรถไปจอดในบริเวณหน้าวัดได้ ส่วนวัดบริเวณชั้นบน ตั้งอยู่บนยอดเขา หากต้องการเที่ยวชมในจุดนี้ นักท่องเทียวต้องขับรถขึ้นไประยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ต่อจากนั้นเดินเท้าขึ้นเขา ด้วยระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ปัจจุบันวัดแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากเดินทางไปเที่ยวชมความงดงามกันเป็นจำนวนมาก

 

“วัดข่วงกอม” อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ย้อนเวลากลับไปกว่า 200 ปี “วัดข่วงกอม” แห่งนี้ ได้สร้างขึ้นโดยครูบาศรีวิชัย และเสื่อมโทรมไปตามวันเวลา ในบันทึกบอกว่าแทบจะซ่อมแซมไม่ได้เลย แต่เพราะศรัทธาของชาวบ้าน ที่ต้องการบูรณะวัดอย่างแท้จริง จึงมีการรวมสรรพกำลัง ช่างฝีมือท้องถิ่น และสถาปนิกระดับประเทศคือ ดร.วทัญญู ณ ถลาง อดีตผู้ว่าคนแรกของการเคหะแห่งชาติ โดยท่านเกษียณอายุราชการ แล้วมาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ลำปาง ออกแบบ บูรณะ ปรับภูมิทัศน์วัดแห่งนี้ใหม่ทั้งหมด จึงทำให้คนรุ่นหลังได้เห็นศิลปกรรมประยุกต์ในรูปแบบใหม่ที่สวยงามสืบมา หากได้เดินเข้าไปชมจะเจอกับซุ้มประตูโขงออกแบบด้วยไม้สักเป็นหลัก สองข้างซ้ายขวาประดับด้วยสิงห์โบราณสีขาว

 

“อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน” อ.เมืองปาน จ.ลำปาง อยากอาบน้ำแร่แช่น้ำพุร้อนธรรมชาติ พร้อมดื่มด่ำบรรยากาศน้ำตกใสไหลเย็นมาจากขุนเขา มีต้นไม้รายล้อม ต้องที่นี่เลย อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน รับรอง…คุณจะได้เห็นอีกมุมของจังหวัดลำปาง ซึ่งมีเนื้อที่รวมกว่า 480,000 ไร่ มีบ่อน้ำพุร้อนผุดจากพื้นพิภพถึง 9 บ่อ อีกหนึ่งมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด กับน้ำแร่ที่นี่มีอุณหภูมิสูง 70 – 80 องศาเซลเซียส สามารถแช่ไข่น้ำแร่ภายใน 15-17 นาที ก็จะได้ไข่น้ำแร่ที่มีไข่แดงเป็นก้อนกลมล้อมรอบด้วยมวลไข่ขาวเหยาะด้วยซีอิ้วขาวสุดฟินน์ เสร็จภารกิจจากการต้มไข่ได้เวลาอาบน้ำแร่ที่นี่สะดวกสบายด้วยห้องอาบรวมแบบกลางแจ้ง และห้องอาบแบบส่วนตัว หลายคนที่ไม่เคยอาบน้ำแร่ตอนแรกอาจจะรู้สึกแปลกๆ แต่ผ่านไปซักพักจะรู้สึกผ่อนคลาย

หากใครไม่ชอบน้ำร้อน ทางอุทยานฯ ได้จัดเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติไปยังน้ำตกแจ้ซ้อน รวมระยะทาง 3 กิโลเมตร เหมาะสำหรับการเดินป่า สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่นำเที่ยวชมได้ด้วย หากได้เดินทางมาในช่วงฤดูหนาว สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือ พักแรมสัมผัสอากาศที่หนาว พร้อมรอชมทะเลหมอกในยามเช้า ที่นี่มีบริการห้องพักและสามารถนอนกางเต้นได้ด้วย เรียกได้ว่า “อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน” เหมาะสำหรับผู้ที่จะไปเที่ยวแบบครอบครัว สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เปิดให้ท่องเที่ยวทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

 

“โฮมสเตย์บ้านป่าเหมี้ยง” อ.เมืองปาน จ.ลำปาง บ้านป่าเหมี้ยง ชุมชนเล็กๆน่ารักบนดอยสูงที่แสนเงียบสงบ ชื่อของหมู่บ้านมีที่มาจากต้นเหมี้ยง (ต้นชา) ที่มีอยู่ทั่วหมู่บ้าน แต่ที่นี่ไม่นิยมเก็บยอดอ่อนเพื่อนำมาทำใบชา แต่จะเก็บมาผ่านกระบวนการหมักจนออกรสเปรี้ยวหรือฝาด กลายมาเป็นของกินเล่นในวัฒนธรรมภาคเหนือที่คล้ายกับการกินหมาก และยังนำใบชามาแปรรูปเป็นหมอนใบชา หนอนหนุนแล้วผ่อนคลาย หลับสบายไปกับกลิ่นชาหอมๆ และหากว่าอยากมาพักผ่อน ที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ไว้รองรับ บรรยากาศร่มรื่นเป็นธรรมชาติ มีลำธารไหลผ่านที่ และยังมีอาหารให้บริการ และร่วมกิจกรรมในชุมชน และจากบ้านป่าเหมี้ยงไปอีกไม่ไกล นักท่องเที่ยวสามารถไปยังจุดชมวิวกิ่วฝิ่นที่สวยงาม ชมวิวมุมสูงลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ไกลสุดลูกหูลูกตา

 

“จุดชมวิวกิ่วฝิ่น” อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เป็นจุดชมวิวที่สวยงามและสูงที่สุด ยามหน้าหนาวหนาวมากเลยทีเดียว ยามค่ำรืนจะเห็นดวงดาวเต็มท้องฟ้า และยามพระอาทิตย์บนจุดชมวิวนี้จะสวยมาก ฟินกับธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ 1,517 เมตร คือความสูงจากระดับน้ำทะเล ของยอดดอย “กิ่วฝิ่น” หรือดอยล้าน สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะพักค้างคืน สามารถมานอนกางเต็นท์ได้

 

“บ้านปงถ้ำ” หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อ.วังเหนือ จ.ลำปาง มีที่มาจากบริเวณรอบๆ หมู่บ้านเป็นภูเขา จึงพบถ้ำเล็ก น้อย จำนวนมาก ด้วยเป็นหมู่บ้านที่มีเขาภูเขารายล้อมรอบเหมือนอยู่ในอ่างหรือแอ่งกระทะ และเฉพาะอย่างยิ่งแนวภูเขาทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านมีถ้ำมากมายที่เป็นมนต์เสน่ห์เป็นความร่มเย็นของหมู่บ้าน ชาวบ้านมักเรียนว่า “ปง” อยู่ที่หน้าถ้ำ ก็เลยตั้งชื่อหมู่บ้านว่าบ้านปงถ้ำ มักจะมีท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย และเดินดูศึกษาประวัติความเป็นมาของสถานที่

 

“ดอยหนอก” อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ถือเป็นมรดกทางธรรมชาติร่วมกันระหว่าง จังหวัดลำปางและจังหวัดพะเยา นั่นคือภูเขาที่สูงใหญ่และมีแนวทอดยาวกั้นระหว่าง 3 จังหวัด นั่นคือ เชียงราย พะเยา และ ลำปาง ที่มีชื่อว่าภูเขาผีปันน้ำ โดยมีส่วนหนึ่งของภูเขานี้ มีชื่อว่าดอยหนอก ซึ่งถือเป็นดอยสูงสุดบนสันดอยหลวง บนยอดดอยหนอกจะพบกับพระธาตุสามารถสักการะเพื่อความเป็น สิริมงคล เมื่อขึ้นถึงยอดดอย แล้วสามารถดูวิวทิวทัศน์ได้ถึง 360 องศา ทั้งทิศตะวันตก ชมพระอาทิตย์ตกดินพร้อมกับชมอำเภอวังเหนือ และทางทิศตะวันออกดูพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมกับดูบรรยากาศ ทางฝั่งพะเยาดูตัวเมืองพะเยา และกว๊านพะเยา สามารถดูได้ถึง 2 จังหวัดในครั้งเดียวกัน

 

“ไร่ทรัพย์หมื่นแสน” อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง สถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ บนเนื้อที่กว่า 16 ไร่ มีไร่สตอเบอรี่ มีทุ่งคอสมอส พร้อมชมสวนดอกไม้งดงามนานาชนิด เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการถ่ายรูปกับดอกไม้สวย ๆ พร้อมชิม ช็อป เก็บองุ่นสดด้วยตัวเอง และในช่วงฤดูหนาวอากาศเย็นสบายรับลมหนาวกันเลยทีเดียว นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ยังสามารถมองเห็นวิวทิศทัศน์อันสวยงามของยอดเขา ที่ประดิษฐานองค์เจดีย์ลอยฟ้าวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนของ จ.ลำปางได้อีกด้วย