🧑‍🌾ฮิวมิคช่วยปรับปรุงโครงสร้างดิน ใช้แล้วพืชเจริญเติมโตได้ดีสามารถปรับปรุงแร่ธาตุ ปุ๋ย หรือนำจากดินได้ดี เหมาะกับการปลูกพืชในที่มีน้ำน้อย
😊หลังจากประสบความสำเร็จในพัฒนานวตกรรมทางการเกษตร ด้วยการเพิ่มมูลค่าลีโอนาร์ไดต์ ผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ปรับปรุงคุณภาพดิน เป็นที่ถูกใจของเกษตรกรช่วยลดสารเคมีและเพิ่มรายได้ยิ่งขึ้น กฟผ.เหมืองแม่เมาะ ได้เพิ่มมูลค่าลีโอนาร์ไดต์ไปอีกขั้น ด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรนำฮิวมิคที่เป็นผลพลอยได้จากการสกัดลีโอนาร์ไดต์ ผสมกับปุ๋ยเอบีไฮโดรโบนิค หลังจากออกแบบทดลองเพื่อหาค่าความเหมาะสมและการใช้ฮิวมิคในความเข้มข้นต่าง ๆ ปรากฏว่าเมล่อนงอกงามเติบโตเป็นที่น่าพอใจ 🍈
👏การนำฮิวมิควัตถุพลอยได้จากการทำเหมือง ซึ่งมีคุณสมบัติปรับปรุงโครงสร้างดิน ช่วยเพิ่มความสามารถของพืชในการปรับปรุงแร่ธาตุ ปุ๋ย หรือนำจากดินได้ดี ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ลดภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ยเคมี เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น ที่สำคัญเหมาะกับการปลูกพืชในพื้นที่ที่มีน้ำเพียงพอเป็นอย่างยิ่ง
🏆ลีโอนาร์ไดต์ ที่อดีตจะถูกไปฝังกลบยังที่ทิ้งดิน วันนี้ กฟผ. ได้นำกลับมาเกิดประโยชน์เพิ่มมูลค่า ให้มีประโยชน์เชิงธุรกิจ หรือ business model สนับสนุนแผนยุทธศาตร์และเศรษฐกิจหมุนเวียน และความยั่งยืนให้กับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม