ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ชุมชนต้นแบบ บ้านท่ามะโอ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง ตรวจเยี่ยมดูงาน กิจกรรมการส่งเสริมด้านวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว “ชุมชนคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” โครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”
นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางธิติพร จินดาหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง และ นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ร่วมกัน นำข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมจากส่วนกลาง เนื่องในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยม ดูการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมงานด้านวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว “ชุมชนคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ตามโครงการ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ของจังหวัดลำปาง ซึ่งทางจังหวัด มีชุมชนบ้านท่ามะโอ ตำบลเวียงเหนือ เป็นชุมชนต้นแบบที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น 1 ใน 10 ให้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการฯ ด้วยความโดดเด่นของพื้นที่บ้านท่ามะโอ ที่เป็นชุมชนย่านเมืองเก่า มีความเข้มแข็งของคนในพื้นที่ที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู รวมทั้งสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตแบบล้านนาที่มีมาตั้งแต่โบราณ


โดยในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมคณะฯ ได้ร่วมเดินทางเข้าเยี่ยมชมผลงานทางวัฒนธรรมด้านต่างๆ ในเขตชุมชนบ้านท่ามะโอ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งโบราณสถานในเขตพื้นที่ย่านเมืองเก่า ทั้งวัดประตูป่อง ทำการศึกษาจิตกรรมภาพเขียนภายในวิหารเก่าแก่ของวัด ซึ่งเป็นวิหารที่สร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. 2409 ในสมัยเจ้าญาณรังษี อดีตเจ้าผู้ครองนครลำปาง ซึ่งวัดประตูป่องแห่งนี้นับเป็นแหล่งพุทธสถานเก่าแก่ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีความเกี่ยวข้องกับเมืองนครลำปางมาตั้งแต่อดีต โดยได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2523 นอกจากนี้สถานที่ตั้งวัดประตูป่อง ยังสามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งสถานท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์โบราณคดี “กู่เจ้าย่าสุตา” หรือ “วัดกากแก้วร้าง” ที่ตั้งอยู่ด้านหลังของวัด โดย “กู่เจ้าย่าสุตา” เป็นโบราณสถานเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นโบราณสถานที่ได้มีการสร้างขึ้นในช่วงยุคทองของล้านนา อันเป็นช่วงประมาณปี พ.ศ. 1898-2100 ช่วงรัชสมัยพระยากือนา จนถึงรัชสมัยพระเมืองแก้ว

โดยในโอกาสการเยี่ยมชมพื้นที่ ทางชุมชนวัดประตูป่อง ได้มีการจัดนิทรรศการสาธิตองค์ความรู้ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่ชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบทอดไว้ดำรงอยู่ในวิถีชีวิตของชาวบ้าน ชุมชนท่ามะโอ เช่น การสาธิตทำดอกผึ้งจากเทียนไข การทำสวยกาบใบกล้วย การตัดตุงพญายอ การทำตุงใย การบูชาเทียน และ การทำผางประทีป เป็นต้น
ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมงานด้านวัฒนธรรม ตามโครงการ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้บูรณาการความร่วมมือกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนเครือข่ายด้านวัฒนธรรม ดำเนินกิจกรรมขึ้น ภายใต้แนวคิดที่จะนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์เป็นสินค้าและบริการ เพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ด้วยการนำอัตลักษณ์ วิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณีของชุมชนมานำเสนอเผยแพร่ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ชื่นชมศึกษาเรียนรู้ ซึ่งเบื้องต้นได้นำเอาชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีการขับเคลื่อนด้วยพลังบวรและมีศักยภาพความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติของแต่ละจังหวัด จาก 76 จังหวัด 228 ชุมชน มาคัดเลือกให้เหลือชุมชนต้นแบบเพียง 10 ชุมชน และได้นำเข้าร่วมในโครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ซึ่งชุมชนคุณธรรมฯ บ้านท่ามะโอ แห่งนี้ เป็นชุมชนที่มีศักยภาพและมีความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ มีผลการดำเนินงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ จึงได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ

โดยหลังจากนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรม จะได้เข้ามาให้การสนับสนุน ส่งเสริมให้มีการนำทุนทางวัฒนธรรมภายในพื้นที่ มาสร้างสรรค์พัฒนาต่อยอดและขยายผลความสำเร็จไปยังชุมชนอื่นๆ ในเขตจังหวัด เพื่อจะปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีชุมชน ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาส สร้างรายได้ ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับชุมชน เมื่อวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้คลี่คลาย