TPg2XWsRCco

เมื่อวันที่ 20 และ 21 กันยายน 2564 ที่อาคารเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการจับฉลากแปลงจัดสรรรองรับการอพยพราษฎร 4 หมู่บ้าน ตำบลบ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  โดยมี  มีนายกิติกร โล่ห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน , คณะอนุกรรมการจัดราษฎรเข้าอยู่อาศัยในพื้นที่จัดสรร , ผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ,  ส่วนราชการ  รวมถึงราษฎร และผู้นำชุมชน อ.แม่เมาะ  เข้าร่วมในพิธี

การจับฉลากแปลงจัดสรรรองรับการอพยพราษฎร 4 หมู่บ้าน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ครั้งนี้  เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 ที่เห็นชอบในหลักการให้อพยพราษฎร 5 หมู่บ้านพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ไปยังพื้นที่รองรับการอพยพ โดยจัดสรรครอบครัวละไม่เกิน 1 ไร่ นั้น มีราษฎรที่ผ่านหลักเกณฑ์จาก 4 หมู่บ้าน ของตำบลบ้านดง อําเภอแม่เมาะ จังหวัดลําปาง ทั้งสิ้น 819 ราย  ประกอบด้วย บ้านหัวฝาย หมู่ที่ 1 จำนวน 264 ราย, บ้านดง หมู่ที่ 2 จำนวน 158 ราย, บ้านสวนป่าแม่เมาะ หมู่ที่ 7 จำนวน 192 ราย  และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง หมู่ที่ 8 จำนวน 205 ราย ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคต่างๆ อาทิ ระบบไฟฟ้า ระบบส่งน้ำ พื้นที่สำหรับวัด โรงเรียน และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ  ให้พร้อมที่จะรองรับการเข้าอยู่อาศัยของราษฎรทั้ง 4 หมู่บ้านแล้ว

ซึ่งคงเหลือในส่วนของหมู่บ้านห้วยคิง หมู่ 6 ต.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ซึ่งกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสําคัญและติดตามอย่างเร่งรัด  อย่างไรก็ตามพิธีจับฉลากแปลงจัดสรรฯ ในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่มีความสําคัญขั้นตอนหนึ่งที่ต้องแสดงถึงความโปร่งใส และเป็นธรรมในการดําเนินการ โดยหลังจากการจับฉลากจัดสรรที่ดิน ประชาชนสามารถดำเนินการยื่นคำร้องขอแลกเปลี่ยนหรือโยกย้ายที่ดินที่จับฉลากได้ภายใน 30 วัน และหลังจากนั้นสามารถเข้าดำเนินการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยได้ทันที