สำนักงานชลประทานที่ 2 เข้าร่วมประชุมการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำหลากฤดูฝนปี 2563                และการติดตามการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่ภาคเหนือ

 วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 นายปรีชา จานทอง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 พร้อมด้วย นายสมจิต อำนาจศาล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 2 เข้าร่วมประชุมการเตรียมความพร้อมรับมือ น้ำหลากฤดูฝนปี 2563 และการติดตามการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่ภาคเหนือ มี ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดี  กรมชลประทาน เป็นประธานในการประชุม เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำหลากฤดูฝน ปี 2563 และแผนบริหารจัดการน้ำ ของสำนักงานชลประทานที่ 1-4

สำหรับสำนักงานชลประทานที่ 2 ได้เตรียมความพร้อมแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูฝน และแผนเตรียมการรับน้ำหลาก โดยดำเนินการสำรวจอาคารชลประทาน พร้อมทั้งสร้างเครือข่าย มีการประชุมและประชาสัมพันธ์ในระดับจังหวัด อีกทั้งมอบหมายบุคคลากรรับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ ในการนี้ อธิบดี กรมชลประทาน ประธานในที่ประชุม ได้กำหนดมาตรการเตรียมการรับมือปัญหาอุกทกภัย โดยให้กำหนดพื้นที่วิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซากและพื้นที่ทำการเกษตรที่เสี่ยงน้ำท่วม กำหนดผู้รับผิดชอบในพื้นที่ต่างๆ ที่จะได้รับผลกระทบ รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมทั้งจัดสรรทรัพยากรเครื่องจักรเครื่องมือต่างๆ ที่กระจายอยู่ในแต่ละพื้นที่ให้เพียงพอ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงภัยน้ำท่วมให้มีความพร้อมใช้งานตลอดเวลาตามแผนที่วางไว้

นอกจากนี้ได้มอบแนวทางในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2563 โดยให้มีการทำงานแบบ “เข้าถึง เข้าพบ เข้าแก้” สร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำและอาสาสมัครชลประทาน ดำเนินการกำจัดวัชพืชผักตบชวา รวมทั้งตรวจสอบอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งาน และเมื่อได้รับการประสาน ขอความช่วยเหลือ ให้ตอบรับและเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน อีกทั้งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่ได้มอบหมายไว้ และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบทุกครั้ง พร้อมทั้งทำการให้ข่าวประชาสัมพันธ์ให้ทันต่อเหตุการณ์ และประการสุดท้ายได้มอบหมายให้สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา ดำเนินการตรวจสอบและจัดเตรียมหน่วยวัดเคลื่อนที่ เพื่อวัดความจุปริมาณน้ำในจุดเสี่ยงของสำนักงานชลประทานทั่วประเทศให้ถูกต้องแม่นยำ มีรองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1-4 และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน สำนักงานชลประทานที่ 3 จังหวัดพิษณุโลก และรองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทาน ที่ 2 พร้อมด้วย หัวหน้าฝ่าย เข้าร่วมรับฟังการถ่ายทอดสดผ่านระบบ Video Conference ณ ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 2 ชั้น 4 จังหวัดลำปาง

ชลประทา