GL0uJjZ9laE

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ที่อาคารประชาสัมพันธ์แม่เมาะ  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ผู้นำชุมชน และผู้แทนภาคประชาชน อ.แม่เมาะ  รวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการ กฟผ. และกระทรวงพลังงาน กรณีที่มีสื่อแหล่งหนึ่ง เผยแพร่ข้อมูลอ้างอิงว่ามีการประชุมในกระทรวงพลังงาน เพื่อหาแนวทางรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าเอกชนที่ตั้งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีการเสนอให้สั่งปิดโรงไฟฟ้าแม่เมาะบางหน่วย ในปี 2572 เพื่อลดกำลังการผลิตลงและซื้อจากต่างประเทศทดแทน ทำให้ราษฎรในพื้นที่ อ.แม่เมาะบางส่วน มีความกังวลเกรงว่ากระทบต่อวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องการจ้างงานของคนในพื้นที่  อาจส่งผลถึงเศรษฐกิจภาพรวม ตลอดจนเกรงว่าค่าไฟฟ้าอาจสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนในการนำเข้า

 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้แทนภาคประชาชน ต้องการให้โรงไฟฟ้าแม่เมาะดำเนินการผลิตไฟฟ้าคู่กับอำเภอแม่เมาะต่อไปอีก 25-30 ปี จนกว่าถ่านหินที่แม่เมาะจะหมด  จึงเห็นว่าเร็วเกินไปหากต้องซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านดังที่สื่อแหล่งดังกล่าว กล่าวอ้าง  จึงอยากจะขอให้ทาง กฟผ. และกระทรวงพลังงาน ได้พิจารณาและทบทวนใหม่อีกครั้ง

 

จากนั้น กลุ่มผู้แทนภาคประชาชน อ.แม่เมาะ ได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ  เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่เมาะและพลังงานจังหวัดลำปาง โดยมีนายเกษม ใจจันทร์ ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอแม่เมาะ  และนายจารุเกียรติ ปัญญาดี พลังงานจังหวัดลำปาง รับมอบหนังสือและจะนำเรื่องรายงานต่อรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเพื่อขอความชัดเจน ทั้งนี้ กลุ่มผู้แทนภาคประชาชน อ.แม่เมาะ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินเรื่องและชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวภายใน 7 วัน  หากยังไม่มีความคืบหน้า  กลุ่มจะรวมตัวเพื่อเรียกร้องความชัดเจนอีกครั้ง