UwRBuJ6kKJA

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง  นายชัยพร ไพฑูรย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แม่เมาะ ได้มอบงบประมาณสำหรับเป็นเงินตั้งต้นในการจัดตั้งกองทุนเถ้าลอย จำนวน 2,000,000 บาท ให้แก่มูลนิธิรักษ์แม่เมาะ  โดยมีนายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ พร้อมด้วยผู้นำชุมชนอำเภอแม่เมาะ เป็นผู้แทนรับมอบ

ทั้งนี้งบประมาณจากกองทุนเถ้าลอย เกิดจากข้อกังวลของผู้นำชุมชน เกี่ยวกับอุบัติเหตุจากรถบรรทุกเถ้าลอยและสภาพพื้นผิวถนนสายแม่เมาะ-ผาลาด ในเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในโครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าทดแทน โรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4-7 ที่ได้เสนอโครงการเกี่ยวกับการนำงบประมาณจากการซื้อขายเถ้าลอยมาใช้เยียวยาประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งฝ่ายบริหารได้นำข้อเสนอแนะดังกล่าวมาหารือ  และได้ข้อสรุปให้จัดตั้งเป็นกองทุน โดยได้ให้มูลนิธิรักษ์แม่เมาะ  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เป็นกลางเป็นผู้ดำเนินการ  เพื่อจัดสรรงบประมาณไปใช้ปรับปรุงซ่อมแซมถนน ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ตลอดจนเยียวยากรณีมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในเส้นทางคมนาคมขนส่งวัตถุพลอยได้ในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ

สำหรับในปี 2564  กฟผ.จะทำบันทึกข้อตกลงกับบริษัทที่ชนะการประมูลรับซื้อเถ้าลอยให้บริจาคเงินแก่มูลนิธิรักษ์แม่เมาะ ตันละ 10 บาท ตามจำนวนที่ซื้อขายจริง เพื่อนำเงินไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว โดยจะจัดทำระเบียบเพื่อรองรับการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ตลอดจนให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยมีผู้นำชุมชนเข้ามาทำหน้าที่กรรมการและมีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาเป็นที่ปรึกษา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ต่อไป