นครลำปาง…เมืองแห่งประวัติศาสตร์  มีหลากหลายทางวัฒนธรรม  จากการหลอมรวมทางการค้าในอดีตส่งผลมาถึงปัจจุบัน มีบ้านไม้เก่า มีสถาปัตยกรรมวัดงามผสมผสานทั้งไทย จีน ตะวันตก  และล้านนา มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  และแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้  ที่สามารถสร้างจุดขายให้เกิดการมาเยือนอย่างไม่รู้เบื่อ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สำนักงานลำปาง)  ชวนทุกท่านมาสัมผัส “ลำปางเรอเนซองส์”  เที่ยวย้อนวันวานเมืองลำปาง เที่ยวทางรางรถไฟ  ช้าง รถม้า เซรามิค  บ้านไม้เก่า  และสถาปัตยกรรมวัดงามหากพร้อมแล้วไปกันเลยยยย….

ชวนมาลำปางโดยรถไฟ สัมผัสถึงเรื่องราวในอดีต  เพราะลำปางเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของภาคเหนือ เกิดสถานีรถไฟนครลำปางขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2459 เป็นสถานีรถไฟรุ่นแรกๆ ที่ยังคงมีอยู่หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 อาคารสถานีรถไฟนครลำปางออกแบบโดยวิศวกรชาวเยอรมัน สไตล์โคโลเนียล

มาลำปางแล้วไม่ควรพลาดนั่งรถม้าชมเมืองแห่งเดียวในประเทศไทย  เรียนรู้กิจกรรมอาบน้ำม้า เรียนรู้การตีเกือกม้า การทำตาข่ายดักฝัน และทำปิ่นปักผมจากผมแผงคอม้า

และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ  “เกือกม้า”  ของที่ระลึกที่ต้องซื้อกลับไป เพราะมีความเชื่อว่าเกือกม้าที่ผ่านการใช้แล้ว  จะนำพามาซึ่งความโชคดีปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย…

เที่ยวชมบ้านเก่าเมืองลำปาง  จากความรุ่งเรืองของเมือง  นำมาสู่การปรับปรุง การพัฒนา สานต่อ และต่อยอดจากรุ่นสู่รุ่น จนมีบ้านเก่าโบราณที่เกือบจะสมบูรณ์ให้เห็นหลายหลังถึง 3 ย่านได้แก่  ย่านกาดกองต้า  ย่านท่ามะโอ  และย่านสบตุ๋ย…

เที่ยวชมสถาปัตยกรรมวัดงาม ที่หลงเหลือจากการทำสัมปทานป่าไม้  ระหว่างล้านนากับอังกฤษ ชาวพม่าทั้งที่เป็นคนในบังคับอังกฤษและเป็นแรงงานทั่วไป จึงเข้ามาเป็นแรงงานตัดไม้

ชาวพม่ามีความศรัทธาต่อพุทธศาสนา จึงสร้างวัดขึ้น  ไม่ใช่เพียงเพื่อถวายความเคารพต่อป่าไม้ที่ตนตัด  แต่ยังเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา…

เที่ยวชมและซื้อสินค้าเซรามิก   สินค้าขึ้นชื่อที่โด่งดังทั่วประเทศ  จุดเริ่มต้นอุตสาหกรรมเซรามิก เริ่มจาก อาปาอี้ ซิมหยู แซ่ฉิน ต้นตระกูลธนบดีสกุล ค้นพบแหล่งแร่ดินขาว ที่บ้านปางค่า อ.แจ้ห่ม และจัดตั้งโรงงานเซรามิกแห่งแรกของจังหวัดลำปาง มีการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบันกลายเป็นสินค้า GI ที่มีการกล่าวถึง

เที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย  ศูนย์ฝึกลูกช้างแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก ชวนนักท่องเที่ยวมาเรียนรู้กิจกรรม การเป็นพ่อ แม่ ลูกอุปถัมภ์ช้าง การอาบน้ำช้าง การเรียนรู้ลองฝึกควาญช้าง  การทำภาชนะจากใบไม้ ทำกระถางปลูกต้นไม้จากมูลช้างที่ย่อยสลายได้ การทำกระดาษสา และสมุนไพรรักษาช้าง

ในอดีตเป็นสถานที่เลี้ยงและฝึกลูกช้างให้เชื่อฟังคำสั่ง  ให้ชำนาญในการทำไม้ แต่นโยบายปิดป่าและความเจริญทางเทคโนโลยีของเครื่องมือ ไม่มีการใช้แรงงานช้าง  ช้างจึงว่างงาน

ศูนย์ฝึกลูกช้างจึงถูกปรับมาเป็นสถานที่ดูแลช้างทั้งช้างเด็ก ช้างแก่ ช้างป่วย และเป็นสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลช้างด้วย…

ทุกเรื่องราวนำมาสู่การเล่าเรื่องเมืองลำปาง  เมืองคลาสสิคที่รอการมาเยือน … “ลำปางเรอเนซองส์”