วันที่ 13 สิงหาคม 2563  ณ  ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา  ต.บ้านแลง  อ.เมือง  จ.ลำปาง  ดร.สมจิต  อำนาจศาล  ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา  สำนักงานาชลประทานที่ 2  เป็นประธานการประชุมโครงการ “คนเมืองรถม้า  อาสาผ่อน้ำ”  ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างเครือข่ายประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่าแม่น้ำวังในเขตเทศบาลเมืองลำปาง  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำหลากและน้ำแล้ง  ซึ่งกรมชลประทาน  โดยสำนักงานชลประทานที่ 2 ได้ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำวัง  ซึ่งเป็นเครือข่ายอาสาเฝ้าระวังน้ำท่าแม่น้ำวัง  จะทำการติดตามสถานการณ์  ตรวจสอบข้อมูล  แจ้งรายงาน และรับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่  รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือ  บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  ผู้ประสบภัยและผู้ได้รับผลกระทบทางน้ำ  โดยมี อาสา  “คนเมืองรถม้า อาสาผ่อน้ำ”  เข้าร่วมโครงการ  จำนวน  25  คน

ในการประชุมครั้งนี้  อาสา  “คนเมืองรถม้า อาสาผ่อน้ำ”  ได้รับฟังการบรรยายเรื่อง  การบริหารจัดการน้ำและการติดตามสถานการณ์น้ำ  เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำหลากและน้ำแล้ง  พร้อมทั้งยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ระหว่างอาสา  “คนเมืองรถม้า  อาสาผ่อน้ำ”  และเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 2

สำหรับการเฝ้าระวังจุดเสี่ยงประสบภัยจากน้ำหลาก  ได้เน้นในพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำวัง  เขตเทศบาลเมืองลำปาง  พื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำวัง  อำเภอเกาะคา  พื้นที่ริมตลิ่งน้ำวัง  อำเภอเถิน  และพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำวัง  อำเภอแม่พริก  ซึ่งหลังเสร็จการประชุมแล้ว  เจ้าหน้าที่สำนักงานชาลประทานที่ 2 ได้ลงพื้นที่ดูงานภาคสนามในเขตพื้นที่เฝ้าระวังภัย ณ จุดเสี่ยงต่างๆ  ร่วมกับ อาสา  “คนเมืองรถม้า อาสาผ่อน้ำ”  เพื่อเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำวัง  ลดผลกระทบความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป