y8eL8FErf0M

หากพูดถึงชุมชนที่มีบ้านเรือนเก่าแก่ในจังหวัดลำปาง และมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ต้องมาที่นี่เลย ชุมชนท่ามะโอ ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง เพราะที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ด้วยเป็นชุมชนท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง ได้จัดทริปท่องเที่ยวชุมชน โดยใช้ชื่อว่า หัวใจสีเขียว เที่ยวชุมชน ภายใต้โครงการ คิดถึงชุมชนท่องเที่ยว Local and Culture คิดแล้ว…ต้องไปให้ถึง โดยได้นำนักท่องเที่ยว จำนวน 60 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ในลักษณะของการนำคนลำปางจากอำเภอเถิน อำเภอแจ้ห่มแอ่วลำปาง

ก่อนออกเดินทาง ได้เริ่มต้นที่บ้านท่าเก๊าม่วง ซึ่งเป็นบ้านเก่าในชุมชนท่ามะโอ นักท่องเที่ยวได้รับฟังความเป็นมาของชุมชน และได้ร่วมทำกิจกรรมโดยมีการทำตุงใยกำปุ้ง ซึ่งเป็นตุงที่ทำจากใยใหมประดิษฐ์ ถักทอขึ้นเป็นผืน ที่ใช้สำหรับตกแต่งอาคารสถานที่ในงานมงคล รวมถึงฝึกหัดการทำตุงพญายอ ที่ทำไว้เพื่อปักเจดีย์ทรายในวันปี๋ใหม่เมือง และยังมีการทำดอกเอื้องผึ้งที่ทำจากเทียน ซึ่งเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของคนในชุมชน

เสร็จจากการทำกิจกรรมแล้ว ได้พานักท่องเที่ยวชมวัดประตูป่อง วัดที่มีสถาปัตยกรรมวิหารแบบล้านนา รวมถึงชมกำแพงเมืองโบราณเขลางค์นคร รุ่นที่ 2 ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

จากนั้นได้ออกเดินทางไปยังวัดปงสนุก ธรรมสถานหนึ่งเดียวของไทย ที่ได้รับรางวัล “Award of Merit” จาก UNESCO ในปี 2551 เป็นวัดที่มีความสวยงาม และมีของโบราณเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์มากมาย

จากนั้นได้นำนักท่องเที่ยวไปชมซุ้มประตูโขงวัดกากแก้วร้าง หรืออีกชื่อเรียกว่า กู่ย่าสุตา เป็นซุ้มประตูโขงแบบศิลปะล้านนา ประดับด้วยประติมากรรมปูนปั้น มีลวดลายประดับกนกพันธุ์พฤกษา รูปแบบล้านนา

เสร็จแล้วเดินทางต่อไปยังวัดพระแก้วดอนเต้า สุชาดาราม วัดเก่าแก่มีประวัติความเป็นมามากว่า 500 ปี เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต ในวัดมีพระเจดีย์องค์ใหญ่สวยงามเด่นสง่า

จากนั้นได้เดินทางออกจากชุมชนท่ามะโอ สู่รอยต่อทางประวัติศาสตร์ มุ่งหน้าไปยังวัดไชยมงคล หรือวัดจองคา ซึ่งเป็นวัดพม่า ในอดีตเป็นสถานที่เรียนภาษาบาลี ภาษามคธ และภาษาพื้นเมืองสำหรับภิกษุสามเณร พุทธสถานที่เด่นของวัดนี้คือ วิหาร เด่นตระหง่าน เป็นศิลปะการสร้างแบบพม่า

จากนั้นได้เดินทางไปยังสวนลุงอี๋ ลำปาง ซึ่งเป็นสวนอินทผาลัม ที่มีมากเกือบหนึ่งพันต้น เที่ยวชมสวนและชิมอินทผาลัมสดๆ

ไม่มาไม่ได้แล้ว ชุมชนท่ามะโอ ชุมชนเล็กๆ ที่มีอะไรมากมาย พร้อมรอต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน…